Việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho động cơ tàu thuỷ, xà lan, và ghe thuyền đánh bắt xa bờ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Dầu nhớt tàu thuỷ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, tuổi thọ của động cơ và sự an toàn trong mỗi hành trình ra khơi xa bờ.
Đây là những động cơ hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt trên biển, tải trọng lớn, môi trường nước mặn trong thời gian dài. Vì vậy, việc lựa chọn dầu nhớt tàu thuỷ cần đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng.
Tại sao tàu thuỷ cần dùng dầu nhớt chuyên dụng?
Động cơ tàu thuỷ thường hoạt động liên tục nhiều giờ, thậm chí hàng tuần trên biển trong điều kiện tải nặng, nhiệt độ cao và môi trường nước mặn ăn mòn. Nếu sử dụng loại dầu nhớt không phù hợp, động cơ dễ bị:
- Mài mòn trục, piston, bạc đạn nhanh chóng
- Tăng lượng tiêu hao nhiên liệu
- Tăng nguy cơ chết máy giữa biển
- Đọng cặn, tạo muội than làm giảm hiệu suất
Ngược lại, dầu nhớt chuyên dụng cho tàu biển sẽ:
- Bôi trơn tối ưu, giảm ma sát trong điều kiện tải nặng
- Chống oxy hóa, chống gỉ sét khi tiếp xúc nước biển
- Tản nhiệt tốt, giúp máy mát và chạy ổn định
- Làm sạch động cơ, kéo dài thời gian sử dụng
Tiêu chuẩn chọn dầu nhớt tàu thuỷ, ghe thuyền
1. Cấp độ chất lượng
Nên sử dụng dầu nhớt động cơ diesel có cấp chất lượng API CF-4 trở lên, phù hợp với động cơ diesel hiện đại có turbo tăng áp.
Đối với hầu hết các động cơ tàu thuỷ, xà lan, ghe thuyền hiện nay, cấp chất lượng từ API CF-4/SJ là lựa chọn phổ biến và phù hợp.
2. Độ nhớt tiêu chuẩn
Nên sử dụng dầu nhớt có độ nhớt SAE 15W-40 hoặc SAE 20W-50.
Độ nhớt này đảm bảo khả năng bôi trơn tốt động cơ trong điều kiện nhiệt độ thay đổi, khởi động dễ dàng khi trời lạnh và hoạt động ổn định khi trời nóng.
3. Hiệu năng vượt trội
Khả Năng Chống Mài Mòn và Chịu Áp Lực Cực Cao
Động cơ tàu biển, xà lan phải chịu tải rất nặng, áp suất trong buồng đốt lớn. Dầu nhớt cần có phụ gia chịu áp để bảo vệ các bề mặt kim loại không bị phá hủy.
Khả Năng Phân Tán Cặn Bẩn và Muội Than
Động cơ diesel tàu biển sinh ra rất nhiều muội than. Dầu nhớt tốt phải có khả năng “gom” các hạt muội này lại, giữ chúng lơ lửng trong dầu và không cho chúng bám vào chi tiết máy gây tắc nghẽn, cào xước.
Khả Năng Chống Rỉ Sét và Ăn Mòn
Môi trường biển có hơi muối và độ ẩm cao, dễ gây rỉ sét các chi tiết máy. Dầu nhớt phải có phụ gia chống rỉ sét hiệu quả.
Dầu nhớt tạo thành một lớp màng mỏng, kháng nước trên bề mặt các chi tiết động cơ. Lớp màng này hoạt động như một tấm lá chắn, ngăn không cho nước và oxy tiếp xúc trực tiếp với kim loại, từ đó ngăn chặn quá trình rỉ sét.
Giải pháp dầu nhớt tàu thuỷ từ Sonaimex – Tin cậy của ngư dân Việt
Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối dầu nhớt, Công Ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Song Nam (Sonaimex) mang đến cho khách hàng sản phẩm dầu nhớt chất lượng cao, chuyên dùng cho tàu biển, tàu cá đánh bắt xa bờ, tàu du lịch, tàu hàng hải, ghe thuyền đặc biệt là các loại động cơ diesel.
BCP NAVA D7 – Nhớt tàu thuỷ động cơ dầu diesel (Nhập Khẩu Thái Lan)
- Tiêu chuẩn quốc tế: SAE 15W40/20W50 – API CF-4/SJ
- Thời gian thay nhớt: 300 giờ
- Dung tích: xô 18 lít
Nhớt động cơ tàu thuỷ BCP NAVA D7 CF-4/SJ được sản xuất từ dầu gốc và các phụ gia cao cấp. Thêm vào đó, dầu nhớt BCP NAVA D7 được nghiên cứu pha chế đặc biệt để cho ra trị số kiềm tổng cao (TBN min 12), giúp trung hoà triệt để axit sinh ra trong khi động cơ hoạt động, do đó mang lại thêm khả năng tản nhiệt vượt trội.
Bằng cách lựa chọn dầu nhớt phù hợp và sử dụng đúng cách, bạn có thể đảm bảo động cơ tàu thuyền hoạt động ổn định, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và tiết kiệm chi phí vận hành.